วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ปวดใบหน้า จากเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 อักเสบ



โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า เป็นอาการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ซึ่งทำหน้าที่รับความรู้สึกบนใบหน้า แม้ไม่ใช่โรคที่อันตราย แต่ก็เจ็บปวดทรมานสำหรับผู้ที่เป็น
      
       
สาเหตุของอาการปวดใบ หน้า เกิดจากการที่เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ถูกหลอดเลือดสมอง หรือเนื้องอกมากดทับ ทำให้มีอาการปวดเฉียบพลันเป็นระยะเวลาสั้นๆ ที่ใบหน้าข้างใดข้างหนึ่ง คล้ายเข็มทิ่มแทง หรือไฟฟ้าช็อตที่ใบหน้าอย่างแรง อาการปวดมักเกิดขึ้นเอง หรือถูกกระตุ้นโดยเสียง หรือการสัมผัสถูกใบหน้า เช่น โดนลม ในขณะที่แปรงฟัน เคี้ยวอาหาร หรือเวลาดื่มน้ำก็ได้ มักพบในวัยผู้ใหญ่ถึงผู้สูงอายุ
      
       การตรวจวินิจฉัย อาจส่งตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) และเจาะเลือดหาสาเหตุของโรคอื่นๆ ที่มีอาการคล้ายคลึงกัน เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง และเมื่อทราบสาเหตุแน่ชัดว่า เกิดจาก เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 แล้ว
      
       การรักษาเบื้องต้น จะให้ผู้ป่วยกินยา เช่น ยากันชัก ยารักษาโรคไมเกรน ยาต้านซึมเศร้า ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดและลดจำนวนครั้งที่ปวดได้ แต่ไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุ จึงมักพบอยู่บ่อยครั้งเมื่อผู้ป่วยหยุดยา หรือกินยาไปสักระยะหนึ่ง อาการปวดจะกลับมาเป็นซ้ำอีก
      
       วิธีรักษาต่อมา คือ ทำลายเส้นประสาทด้วยรังสี gamma knife ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัย และได้ผลดี ใช้กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ หรือในรายที่มีอายุมาก ทนต่อการผ่าตัดนานๆ ไม่ไหว แต่มีผลข้างเคียง คือ จะมีอาการชาที่ใบหน้า และสุดท้าย รักษาด้วยการผ่าตัด เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดและโอกาสหายขาดจากโรคก็สูง อีกทั้งผู้ป่วยจะไม่มีปัญหาใบหน้าชา เนื่องจากเส้นประสาทถูกทำลาย โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดสมองเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของเส้นเลือด เนื่องจากโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า ส่วนใหญ่เกิดจากการที่มีเส้นเลือดสมองไปกดเบียดเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ซึ่งการผ่าตัดจะได้ผลดี ถ้าเริ่มผ่าตั้งแต่ระยะแรกๆ เพราะหากทิ้งไว้นาน เส้นประสาทจะถูกทำลายมากขึ้น ทำให้อัตราการเป็นซ้ำเพิ่มมากขึ้นได้
      
       ทั้งนี้ ผู้ที่จะผ่าตัด ควรงดยาที่มีส่วนผสมกลุ่มแอสไพริน หรือไอบิวโพรเฟน ก่อนและหลังผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อลดอาการฟกช้ำจากปัญหาเลือดคั่ง พร้อมแจ้งประวัติการแพ้ยา และโรคประจำตัว ให้แพทย์ทราบก่อนการผ่าตัดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น